Penguin Listening Dancing To Music



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ

การอนุรักษ์ (Conservation) สื่อจำเป็นต้องเป็นรูปธรรม เด็กจะมองเห็นภาพมากกว่าที่เป็นรูปสื่อเพียงอย่างเดียว
↳ โดยการนับ
↳ จับคู่ 1 ต่อ 1
↳ เปรียบเทียบรูปทรง
↳ เรียงลำดับ
↳ จับกลุ่ม
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ คณิตเด็กปฐมวัย
สื่อสำหรับเด็กปฐมวัยจำเป็นต้องมีความปลอดภัยและเหมาะกับการเรียนรู้

เจอโรม บรูเนอร์ (Jerome Bruner)  ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาแบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ๆ คือ

1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) ⏩ ใช้ประสาทสัมผัสรับรู้โดยผ่านการกระทำ
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) ⏩ สร้างมโนภาพในใจได้
3.ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) ⏩ เรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้

เลฟ ไวก็อตสกี้ (Lev Vygotsky) "เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของเขา และจากความร่วมมือของเพื่อนรุ่นเดียวกันเป็นการสนับสนุน และเพิ่มพัฒนาการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในหรือที่เรียกว่า เจตคติ (Internalize)"

- เด็กต้องการความช่วยเหลือของผู้ที่มีสมรรถนะ (Competency)
- "นั่งร้าน" (Scaffold) การสนับสนุนของผู้ใหญ่โดยให้การช่วยเหลือกับเด็ก
-ต้องมีความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย


เพลงคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย


เพลงขวด 5 ใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหลือขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง 
(ลดจำนวนขวด ลงไปตามลำดับ จนกระทั่งเหลือขวดหนึ่งใบ)
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยูบนกำแพง
    

เพลงเท่ากัน - ไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา   ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา     สองขาต่างกัน
ช้างม้า มีขา     สี่ขา เท่ากัน
แต่กับคนนั้น    ไม่เท่ากันเอย


เพลงบวก - ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ       ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ       ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ  หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ            ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

การนำทฤษฎีของนักทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับเด็ก

การประเมินผล

ตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลา หันไปคุยกับเพื่อนจนบางครั้งไม่สนใจฟังอาจารย์
อาจารย์: คอยกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้
สภาพแวดล้อม: มีอุปกรณ์พร้อมในการเรียนมากขื้น แต่ปรเจ็คเตอร์เอียงทำให้มองจอลำบาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น