บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
สืบเนื่องมาจากการทำปฏิทิน ซึ่งในวันนี้ทำในส่วนที่ยังขาดตกบกพร่องและแก้ไขทำให้เสร็จ เมื่อเสร็จสมบูรณ์ก็สามารถนำไปใช้ได้จริง
จากนั้นก็นำเสนอสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่แต่ละกลุ่มได้ประดิษฐ์มา ซึ่งกลุ่มของข้าพเจ้าได้ตั้งชื่อสื่อการสอนชิ้นนี้ว่า "โรงเรียนหรรษา"
ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้คือ - ฟิวเจอร์บอร์ด - แกนกระดาษทิชชู่ - กระดาษสีแข็ง - ฝาขวดน้ำ
-กระดาษขาวเทาแข็ง - แผ่นใส - เทปกาวหนังไก่
วิธีการทำ 1. ตัดฟิวเจอร์บอร์ดออกมาแล้วทำเป็นตัวฐาน
2. พับกล่องที่มีขนาดต่างกัน 5 กล่อง ได้แก่ 2 กล่องใส่ตัวเลขและฝา 2 กล่องนำมาติดเพื่อหยอดฝาลงไป 1 กล่องใส่ผลรวมของฝาที่ไหลลงมาจากกล่องด้านบน
3. นำกล่องและแกนกระดาษทิชชู่ที่หุ้มกระดาษสีแล้วมาติดเข้ากับฟิวเจอร์บอร์ด
4. ทำที่ใส่ตัวเลขให้ติดกับตัวกล่องที่พับขึ้นมา โดยใช้เทปกาวหนังไก่และแผ่นใส
5. ตัดประดาษสีแปะกับกระดาษแข็งทำเป็นหลังคาให้ดูคล้ายกับโรงเรียน
วิธีการเล่น นำฝาที่มาหยอดใส่กล่องทั้ง 2 ฝั่ง และนำตัวเลขฮินดูอารบิกมาแทนค่าจำนวนฝาที่หยอดลงไป ฝาจะไหลลงมาที่กล่องใหญ่ นับจำนวนฝาและแทนค่าด้วยเลขฮินดูอารบิก
✫ เด็กจะได้สาระการเรียนรู้เรื่องจำนวน การใช้จำนวนบอกปริมาณและนำฝามาจัดแยกหมวดหมู่โดยการตั้งเกณฑ์ได้ รวมได้สาระการเรียนรู้เรื่องเรขาคณิตได้จากการสอดแทรกจากรูปทรงของตัวกล่องและหลังคาโรงเรียนอีกด้วย ✫
การนำไปประยุกต์ใช้
อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการประดิษฐ์สื่อ "โรงเรียนหรรษา" โดยที่เมื่อได้จัดทำสื่อขึ้นมาแล้วควรที่จะทำให้ดีที่สุด และใช้ได้อย่างคุ้มค่า สามารถนำไปสอนได้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย รวมทั้งเป็นสื่อที่ใช้ในการสอนหรือนำไปตั้งไว้ให้เด็กเล่นก็ได้
การประเมินผล
ตนเอง : ช่วยเพื่อนประดิษฐ์สื่อการสอน และจีดเตรียมมาเป็นอย่างดี
อาจารย์ : ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสื่อแต่ละชิ้นว่าควรทำอย่างไรให้สื่อชิ้นนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
สภาพแวดล้อม : เพื่อนๆแต่ละกลุ่มประดิษฐ์สื่ออกมาได้อย่างสร้างสรรค์และน่าสนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น