บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
ความหมายของคณิตศาสตร์
- วิชาว่าด้วยการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การนับ การคำนวณ การประมาณ มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน เด็กใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดของตนเองแล้วค่อยๆพัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- คณิตศาสตร์เป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ เป็นวิชาเกี่ยวกับการคิดที่มีเหตุผลสามารถพิสูจน์ได้ เป็นเครื่องมือที่ใช้ฝึกการคิดอย่างเป็นระบบ สร้างคนให้มีนิสัยรอบคอบ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ประโยชน์ของคณิตสาสตร์
- ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน คณิตศาสตร์จะนำเด็กไปสู่ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
➤การนับ (Counting) ➤ตัวเลข (Number) ➤การจับคู่ (Matching)
➤การจัดประเภท (Classification) ➤การเปรียบเทียบ (Comparing) ➤การจัดลำดับ (Ordering)
➤การวัด(Meusurement) ➤เศษส่วน (Fraction) ➤เซ็ต (Set)
➤รูปทรงหรือเนื้อที่ (Shape and Space) ➤การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning)
➤การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservation)
เพลงคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
เพลงนับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ
เพลงลูกแมวสิบตัว
ลูกแมวสิบตัวที่ฉันเลี้ยงไว้ น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งตัว
ลูกแมวสิบตัวก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่เหลือลูกแมวเก้าตัว
(นับน้อยลงไปเรื่อยๆ)
เพลงแม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน หนึ่งวันได้ไข่หนึ่งฟอง
(นับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ)
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การสอนแบ่งกลุ่ม เช่น แบ่งเด็กที่ตื่นก่อน 6 โมงเช้ากับตื่นหลัง 6 โมงเช้า โดยใช้ป้ายชื่อที่เด็กได้ออกแบบขึ้นไปแปะตามเวลาตื่นของตนเอง สามารถช่วยสอนเรื่องเวลา การนับจำนวน เอาเรื่องการอนุรักษ์ (conservation) เข้ามาใช้ นอกจากนี้เด็กยังได้พัฒนาสติปัญญาในด้านความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบป้ายชื่อด้วย
การประเมินผล
ตนเอง: ตอบคำถามบางครั้ง ไม่ค่อยตั้งใจฟังอาจารย์ เพราะปวดหัว สมองไม่รับรู้กับการเรียน
อาจารย์: อธิบายได้ชัดเจน
สภาพแวดล้อม: โปรเจคเตอร์ยังไม่นับการปรับปรุง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น