Penguin Listening Dancing To Music

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ

ความรู้เชิงคณิตศาสตร์ ⏩ มีอยู่ 4 ประเภท ได้แก่
 1.ความรู้ทางกายภาพ (Physical  Knowledge)
    → เป็นความรู้ที่ได้จากการสังเกต ด้วยการรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5
2.ความรู้ทางสัมคม (Social  Knowledge)
    → เป็นความรู้ที่ได้รับจากการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เช่น 1 สัปดาห์มี 7 วัน , 1 ปีมี 12 เดือน                                                                                                                    (จากการกำหนดโดยทั่วโลก)
3.ความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์ (Logical-mathematic Knowledge)
    → การเข้าใจความสัมพันธ์สิ่งต่างๆจากการสังเกต สำรวจ ทดลอง เพื่อจัดระบบและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านั้น
4.ความรู้เชิงสัญลักษณ์ (Symbonic  Knowledge)
    → การแสดงสิ่งที่รู้ด้วยสัญลักษณ์ สามารถสร้างความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์โดยมีความเข้าใจสิ่งนั้นชัดเจน เช่น การนับผลไม้ในตะกร้าและสามารถวาดวงกลมแทนจำนวนได้






      




สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
✪ มาตรฐานเป็นแบบประเมินขั้นต่ำ และใช้ในการประเมินและตัดสินใจ
สาระที่ 1จำนวนและการดำเนินการ (มาตรฐาน ค.ป. 1.1) เรื่องปริมาณโดยใช้ตัวเลขฮินดูอารบิกมาเป็นตัวกำกับ แล้วนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
➽ จำนวน  -การใช้จำนวนบอกปริมาณได้     -การเปรียบเทียบจำนวน     -การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก
                  -การเรียงลำดับจำนวน                 -การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและเลขไทย
➽ การรวมและการแยกกลุ่ม  -ความหมายของการรวม  
                                              -การรวมสิ่งต่างๆ 2 กลุ่ม โดยคำนึงว่าสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันและ
                                               สอดคล้องกับประสบการณ์เดิม
                                              -ความหมายของการจำแนก
                                              -การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่
สาระที่ 2 ➤ การวัด (มาตรฐาน ค.ป. 2.1) เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
➽ ความยาว น้ำหนักและปริมาตร -การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับความยาว
                                                                                                (ต้องวางไว้ที่จุดเริ่มต้นเดียวกัน)
                                                     -การเปรียบเทียบ / การชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก
                                                     -การเปรียบเทียบปริมาตร / ตวง
➽ เงิน -ชนิดและค่าของเงิน

➽ เวลา - ช่วงเวลาในแต่ละวัน            -ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน

เพลงคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย

                                                             

เพลงซ้าย-ขวา
      ยืนให้ตัวตรง        ก้มหัวลงตบมือแผละ
       แขนซ้ายอยู่ไหน   หันตัวไปทางนั้นแหละ


เพลงนกกระจิบ
นั่นนก                 บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ          1  2  3  4  5
อีกฝูงบินล่องลอยมา  6  7  8  9  10  ตัว


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

การแบ่งกลุ่มสามารถแบ่งได้หลายวิธีแล้วแต่การออกแบบ เช่น 

นักเรียนทั้งหมด 13 คน

     มา   7   คน

  ไม่มา      6    คน
  ✪ ✪  ✪  ✪ ✪ ✪ ✪






✪✪

การประเมินผล

ตนเอง: ตอบคำถามอาจารย์อยู่เสมอ ตั้งใจจดตามที่อาจารย์สอน
อาจารย์: ให้ช่วงเวลาพักเบรกกับนักศึกษา การสอนไม่แน่นและน่าปวดหัวจนเกินไป
สภาพแวดล้อม: โปรเจกเตอร์ได้รับการปรับปรุงแก้ไขแล้ว











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น