Penguin Listening Dancing To Music

สรุปวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์หรับเด็กปฐมวัย
เรื่อง การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้การละเล่นของเด็กไทย ปริญญานิพนธ์ของต้องใจ คล่องตา (สิงหาคม 2549)

ความมุ่งหมายของวิจัย

      วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ได้รับความสนใจน้อยที่สุด การที่เด็กไม่ชอบอาจเป็นเพราะเด็กมีปัญหาตั้งแต่ระยะเริ่มเรียน เด็กขาดความพร้อมความสนใจในการเรียน ครูจึงต้องเป็นผู้วางแผนในการชักจูงเด็ก หากิจกรรมให้เด็กสนใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์  โดยนำไปเชื่อมโยงกับธรรมชาติของเด็กคือ ชอบเล่นและชอบสนุกสนาน ดังนั้นจึงมีความสนใจในการจัดกิจกรรมในรูปแบบของการละเล่นของเด็กไทย เพื่อส่งเสริมพัฒนาทุกด้านรวมถึงส่งผลการเรียนคณิตศาสตร์ให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น


ตัวแปรที่ศึกษ

  ตัวแปรต้น          ➽          การละเล่นที่ใช้การศึกษาค้นคว้า 10 ชนิด
                               ตัวแปรตาม       ➽          1.เตรียมความพร้อมด้านการสังเกต
                                       2.เตรียมความพร้อมด้านการเปรียบเทียบ
                                      3. เตรียมความพร้อมด้านการเรียงลำดับ

                                                    4. เตรียมความพร้อมด้านการเปรียบเทียบจำนวน

ขอบเขตของการวิจัย

ประชากร              ➤       นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 ตำบลก้านเหลือง อ.อุทุมพรพิสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 6 โรงเรียน จำนวน 107 คน
กลุ่มตัวอย่าง        ➤       นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 โรงเรียนบ้านกงพาน ตำบลก้านเหลือง อ.อุทุมพรพิสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง





สรุปผลวิจัย

แผนการจัดประสบการณ์การเตรียมความพื้นฐานพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้การละเล่นของเด็กไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 82.77/82.90 และนักเรียนไดรับประสบการณ์ มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 55.87  รวมถึงมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น